Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Mẫu xe tự điều khiển của Google bước đột phá mới trong công nghệ giao thông ?

Chiếc ô tô được mong đợi với nguồn năng lượng điện cùng khả năng di chuyển 160km sau mỗi lần sạc. Phía trước phương tiện được trang bị vật liệu mềm như mút xốp tại vị trí tấm chắn với kính chắn dẻo hơn nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Xe mẫu được giới hạn tốc độ ở mức 40km/h và khả năng tự điều khiển sẽ phụ thuộc vào bản đồ Google thiết kế riêng, kiểm tra theo nhóm phương tiện hiện tại của hãng. Sau cùng xe sẽ trở nên nhanh hơn và có khả năng sử dụng Extended maps của Google, dùng công nghệ GPS để khoanh vùng vị trí chính xác của phương tiện trên bản đồ điện tử.

Google thông báo chiếc xe tự điều khiển của hãng có thể xác định và phản hồi với tín hiệu tay của người đi xe đạp vào năm ngoái, nhưng bằng sáng chế gần đây nhất đã tiết lộ thêm những chi tiết mới và cách xe vận hành. Nó mô tả cách sử dụng kết hợp giữa camera, radar và lidar (hệ thống định vị làm việc theo nguyên lí của radar nhưng sử dụng laser) để thu thập thông tin về những vật thể xung quanh xe – được thực hiện thông qua việc khảo sát chiều cao của đối tượng mà hệ thống cho là người đi xe đạp, so với chiều cao trung bình của những người từng được xác định trước đó. Chiếc xe đo khoảng cách giữa đầu người đến mặt đường ở nhiều phạm vi, cũng như lưu ý vị trí của họ trên đường.


Thuật toán của Google có thể quyết định có người đi xe đạp hay không, sau đó xác định những phần của cơ thể. Hệ thống máy tính so sánh khoảng cách từ đầu đến tay nhằm kết luận chủ thể muốn rẽ hay ngừng. Thuật toán cũng đồng thời dựa vào kích thước, hình dáng, góc khuỷu tay bên cạnh cánh tay, bàn tay và đầu để đưa ra nhận định.


Hầu hết những tài xế ở Mỹ đều gặp phải gia súc lang thang trên đường khi ngồi sau vô lăng. Đây hoàn toàn là một tình huống được Google đoán trước và lưu tâm. Do vậy một thách thức khó khăn khác dành cho chiếc ô tô tự điều khiển chính là những trường hợp cạnh bàn giao và những tình huống bất ngờ. Theo như nhà đầu tư Chris Dixon đã viết, khả năng học hỏi của máy móc có thể xử lí một cách nhanh chóng 80% của vấn đề. Tuy vậy để đạt đến mức 100% là cực kỳ khó.

Chiếc xe thông minh của Google hoạt động như thế nào?


Mẫu xe 2 chỗ của hãng có nút điều khiển bắt đầu và kết thúc hành trình, và không còn bất cứ lệnh điều khiển nào khác. Máy tính trên xe sử dụng dữ liệu từ cảm biến – bao gồm rada, laser và camera để chuyển hướng, tính toán đường đi giữa người bộ hành và các phương tiện khác.


Theo nội dung công bố bởi Google, hành khách có thể cài đặt điểm đến bằng cách định vị trên bản đồ hoặc nhập lệnh yêu cầu.





Sự kết hợp radar, laser và camera trên nóc xe giúp cung cấp tầm nhìn 360 độ cùng cảm biến liên kết với phần mềm máy tính có khả năng nhận diện người, xe hơi, biển báo và đèn giao thông.


Xe được trang bị hệ thống túi khí ngoài trong trạng thái luôn sẵn sàng, sẽ thổi phồng ngay lập tức trong trường hợp xe tông phải người đi bộ hoặc vật cản. Những túi khí được làm từ mút xốp hoạt tính, tránh tình trạng người bộ hành hoặc người đi xe đạp bị hất văng nếu va phải.



Người đứng đầu dự án rất trông đợi mọi người đưa vào sử dụng sản phẩm trên những con đường thực thụ trong vòng 2 đến 5 năm. Chris Urmson cho biết chiếc xe tự điều khiển sẽ tiếp tục là mẫu thử, và Google sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu tương tác giữa chúng với mọi thứ xung quanh. Google đang tiếp tục nghiên cứu cảm biến xác định biển báo và các phương tiện khác, kể cả phần mềm phân tích tất cả những dữ liệu đó.


Chiếc ô tô nhỏ nhắn, bầu bĩnh không vô lăng hay bàn đạp này đang được thử nghiệm tại trụ sở Google ở California. Ông Urmson không đưa ra thời điểm cụ thể để đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu xe lên thị trường, trừ khi hệ thống được đảm bảo an toàn và hoạt động một cách hoàn chỉnh. Vào tháng mười hai, hãng thông báo rằng mẫu xe hoàn tất với đầy đủ chức năng đã được đưa vào vòng lái thử. Hy vọng đây sẽ là bước tiến mới trong ngành công nghiệp xe hơi và nhanh chóng được đưa đến người dùng một cách rộng rãi trong thời gian sớm nhất. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét